เที่ยวพังงา

1. เกาะห้อง

มาเริ่มกันกับที่แรกคือ เกาะห้อง เป็นเกาะที่มีลักษณะเป็นเขาหินปูนเล็กใหญ่สลับซับซ้อน มีหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงาม คล้ายห้องหลาย ๆ ห้อง เมื่อแล่นเรือเข้าไประหว่างเกาะแล้วมองโดยรอบของเกาะ จะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องโถงขนาดใหญ่ที่มีประตู 2 บาน  เรียงต่อกันเป็นแถว นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งปะการังที่สวยงามรวมทั้งมีพันธุ์พืชและสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ จำนวนมาก สามารถเข้าไปชมทัศนียภาพได้โดยสามารถจอดเรือบริเวณหน้าเกาะ และใช้เรือแคนูเข้าไปชมบริเวณภายในถ้ำและรอบ ๆ เกาะ ซึ่งมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะได้

2. เกาะพนัก


เป็นเกาะที่สวยงาม มีหินงอก หินย้อย และมีแอ่งน้ำตกขนาดเล็กเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นกันอยู่ในถ้ำ ตัวเกาะมีขนาดใหญ่กว่าเกาะห้อง โดยเส้นทางของเกาะจะอยู่ระหว่างเส้นทางเดินเรือจากภูเก็ต-พังงา นอกจากนี้ ภายในเกาะยังประกอบด้วยถ้ำต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม เช่น ถ้ำค้างคาว, ถ้ำโกงกาง, ถ้ำไอศกรีม และถ้ำปีนที่มีลักษณะเป็นทะเลใน โดยในการเข้าสู่ทะเลในต้องใช้เรือแคนูเพียงอย่างเดียวจึงจะเข้าไปได้ มีความลึกตั้งแต่ประมาณ 50–150 เมตร

3. เกาะปันหยี        ที่นี่ถือเป็นเกาะที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา เพราะเกาะปันหยีเป็นเกาะที่มีชุมชนชาวประมงโบราณอาศัยอยู่กว่า 200 ปีมาแล้ว ด้วยการตั้งหมู่บ้านบริเวณพื้นที่ราบริมชายฝั่งของเกาะเป็นที่หลบฝน มีการสร้างบ้านโดยการยกพื้นสูงเหนือน้ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ภายในบริเวณเกาะจึงได้มีการสร้างมัสยิดให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คน รวมทั้งมีการสร้างแพสำหรับใช้เล่นฟุตบอลบนน้ำอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งเกาะที่เต็มไปด้วยผู้คนที่เป็นมิตร ความเงียบสงบของเกาะจึงเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวที่เกาะอีกด้วย

4. เขาพิงกัน

มีลักษณะเป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวพังงา มีขนาดเล็กกว่าเกาะปันหยี ซึ่งที่มาของชื่อ เขาพิงกัน มาจากลักษณะพิเศษแปลกและแตกต่างจากที่อื่น คือ เป็นภูเขาสองลูกที่แนบยึดติดกัน เป็นเส้นตรงจาก ยอดเขาสู่ตีนเขา ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้ภูเขาเกิดรอยร้าวหรือปริแยกเป็นสองส่วน ที่มีลักษณะคล้าย ถูกของมีคมตัดเป็นเส้นตรงแต่ยังไม่ได้ถูกแยกออกจากกัน กลับถูกปล่อยให้ยังติดกันจนถูกเรียกว่า เขาพิงกัน  โดยในส่วนของด้านหลังของเขาพิงกันมีทิวทัศน์ที่

5. เกาะตะปูหรือเกาะเจมส์บอนด์

เป็นอีกหนึ่งเกาะที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “เกาะเจมส์บอนด์” เพราะเคยเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง เจมส์ บอนด์ ตอนเพชฌฆาตปืนทอง (The Man with the Golden Gun) ในปี พ.ศ. 2517 นับจากนั้นหลาย ๆ คนจึงเรียกว่า เกาะเจมส์บอนด์ โดยมีลักษณะเหมือนตะปูอยู่กลางน้ำ มีลักษณะเป็นแท่งหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณกลางทะเล เมื่อมองอยู่ไกล จะเห็นรูปร่างคล้ายตะปู โดยเกาะตั้งอยู่ในบริเวณทะเลด้านนอกในเวิ้งอ่าวของเกาะเขาพิงกัน มีลักษณะเป็นเกาะเดี่ยว มีศัพท์เฉพาะทางธรณีวิทยาว่า เกาะหินโด่ง (Stack) สำหรับการชมเกาะตะปูต้องชมในระยะไกลจากเรือ หรือจากสันดอนบริเวณเกาะเขาพิงกัน ไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้

6. เกาะสิมิลัน (เกาะแปด)


 เกาะสิมิลัน หรือเรียกอีกชื่อคือ เกาะแปด เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน ลักษณะอ่าวเป็นรูปโค้งเหมือนเกือกม้า มีหาดทรายขาวละเอียดเนียนนุ่มน้ำทะเลใสน่าเล่น ซึ่งบริเวณท้องทะเลบริเวณเกาะมีปะการังสวยงามหลายชนิด และปลาประเภทต่าง ๆ ที่มีสีสันสวยงามมากมาย รวมทั้งยังเป็นเกาะที่สามารถดำน้ำทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น และทางด้านเหนือของเกาะมีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา เช่น หินรูปรองเท้าบูท หรือรูปหัวเป็ดโดนัลด์ ดั๊ก ส่วนตอนบนที่ตรงกับแนวหาดมีหินรูปเรือใบ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม มองเห็นความสวยงามของท้องทะเลได้กว้างไกล

7. เกาะบางู (เกาะเก้า)


เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่มีโขดหินรูปลักษณะต่าง ๆ โดยเฉพาะที่จุดดำน้ำ กองหินคริสต์มาสพอยต์ เป็นกองหินใต้น้ำขนาดใหญ่ ที่มีความสวยงามสลับซับซ้อนกันเป็นบริเวณกว้าง จะมีแนวปะการังและกัลปังหาที่สมบูรณ์ และยังเป็นที่อยู่ของปลาหลากชนิด เช่น ปลาไหลริบบิ้น ฉลามครีบเงิน ปลาเก๋า ปลาบู่ กั้งตั๊กแตน

 

ที่มา:http://travel.kapook.com/view76798.html

 

ใส่ความเห็น